Diễn biến mới nhất của đất phân lô phía Nam sau khi 3 Luật có hiệu lực từ 1/8/2024

Aug 16, 2024 - 12:00
Aug 16, 2024 - 12:00
 0  3
Diễn biến mới nhất của đất phân lô phía Nam sau khi 3 Luật có hiệu lực từ 1/8/2024

“Người có nguồn tiền sẵn, đi mua ở thực hoặc đầu tư dài hạn thì có, còn chưa xuất hiện tình trạng mua bán nhiều sau Luật”, anh Bình, một môi giới đất nền Tp.HCM chia sẻ.

Theo anh Bình, việc Luật có hiệu lực chưa ảnh hưởng nhiều đến quyết định săn đất nền của nhà đầu tư. Bởi lẽ trước đó, nhà đầu tư mua đất giá ngộp đã diễn ra nhiều đợt. Các nền đất giá thực sự tốt đã được nhà đầu tư sẵn tài chính ôm vào. Đến nay, thị trường ghi nhận nhu cầu mua đất ở thực nhiều hơn. Riêng nhà đầu tư mới cũng tìm kiếm các nền đất giá còn tốt để mua đầu tư dài hạn.

“Thị trường đất phân lô khu ven Tp.HCM vẫn chưa sôi động nhưng đã giữ được tính ổn định hơn trước. Tình trạng nhà đầu tư cắt lỗ, giảm giá sâu đã giảm rõ nét. Họ ở trạng thái giữ hàng chờ tăng giá thay vì ra hàng bằng mọi cách như thời điểm trước đây”, anh Bình cho hay.

 

Quan sát tại các điểm trực của môi giới nhận thấy, môi giới đã tích cực trở lại thị trường để tìm kiếm khách. Người mua đã xuất hiện tâm lý sợ giá tăng do thị trường có tín hiệu tốt lên. Tuy nhiên, tình hình giao dịch vẫn chưa đều nhịp, thanh khoản chủ yếu là nguồn hàng cũ rao trước đó. Người mua vẫn chia thành hai trạng thái: Một nhóm tích cực tìm kiếm các sản phẩm giá tốt hơn thị trường. Nhóm khác tiếp tục quan sát và chưa có dấu hiệu xuống tiền.

Vừa qua, khi Luật có hiệu lực chính thức siết chặt phân lô bán nền ở 105 đô thị đã tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư đang sở hữu đất phân lô. Họ kì vọng về việc khan cung, giá tăng cao trong thời gian tới. Dù hiệu ứng thị trường tốt lên nhưng người mua cũng cẩn trọng hơn nhiều sau khoảng thời gian dài thị trường biến động.

Đặc biệt, một số khu vực tại khu ven Tp.HCM từng là “điểm nóng” đất phân lô như quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), huyện Hóc Môn, Củ Chi, hay Tân Uyên, Bàu Bàng (Bình Dương); Long Thành (Đồng Nai)… sức cầu chưa rõ rệt.

Sau nhiều đợt biến động, hiện mặt bằng giá các khu vực này đã khá cao. Nhu cầu đầu tư hạn chế do khả năng sinh lời khiêm tốn. Trong khi nhu cầu mua ở thực chỉ xuất hiện ở các sản phẩm thứ cấp thực sự có giá tốt hơn hẳn so với giá thị trường đầu năm 2022.

Mới đây, khi tiếp xúc với một người đi tìm mua đất để xây nhà tại quận 9 được biết, họ vẫn khá bận tâm về giá. Mặc dù người mua ưng ý sản phẩm nhưng vì giá cao khiến nhu cầu bị “khựng lại”.

Hiện nay, người mua cầm 3 tỉ đồng không còn dễ tìm đất nền phân lô ưng ý tại khu vực quận 9. Chưa kể đến chi phí xây nhà trên đất. Dẫu vậy, quan sát thị trường đất nền quận 9 từ năm 2015 đến nay cho thấy, chưa có thời điểm nào giá đất giảm mạnh trên diện rộng. Có chăng, giá chỉ giảm ở các nền thứ cấp do nội tại nhà đầu tư bí dòng tiền cần bán ra.

Nhìn chung, gần đây thị trường đất nền phân lô ven Tp.HCM đã xuất hiện tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội trong giai đoạn Luật mới còn ở giai đoạn đầu áp dụng. Tuy xuất hiện tâm lý sợ tăng giá nhưng sự mạnh dạn xuống tiền chưa thể hiện rõ nét ở các khu vực.

Tiểu Bảo

Nhịp sống thị trường